Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại, trĩ ngoại, tri ngoai được hình thành là do sự dãn quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoài nằm dưới da xung quanh lỗ hậu môn. Mặt ngoài của trĩ ngoại bị phủ một lớp da, không thể đưa vào trong hậu môn, có thể nhìn thấy, không dễ bị chảy máu. Triệu chứng chủ yếu là cảm giác có vật lạ và đau. Theo lâm sàng có thể chia thành trĩ ngoại do các tĩnh mạch căng lên, trĩ ngoại các mô liên kết, trĩ ngoại do viêm và trĩ ngoại do tụ máu.

Trĩ ngoại, tri ngoai là gì ?

 Hình thái của trĩ ngoại có một số loại sau

1. Trĩ ngoại do tắc mạch máu

Là do tĩnh mạch trên trĩ bị tắc hay vỡ gây chảy máu, mạch máu có nhiều cục máu, ở phía dưới da phần cửa hậu môn hình thành những cục trĩ nhỏ hình ôvan, bệnh nhân cảm thấy đau tức.

2. Trĩ ngoại do tĩnh mạch bị phình gập

Là do tĩnh mạch dưới da bị gấp khúc, ở phần rìa cửa hậu môn hình thành những viền bướu hình tròn, hình dài, hay hình bầu dục,. Nếu có phù thũng, tình trạng sẽ nặng hơn, trong búi trĩ có cả chỗ tắc mạch máu và tổ chức kết đế.

3. Trĩ ngoại do chứng viêm

Là do những nếp gấp ở cửa hậu môn bị phù thũng, bị viêm gây nên. Thường cửa hậu môn bị tổn thương do lây nhiễm vi khuẩn.

4. Trĩ ngoại do tổ chức kết đế

Do rãnh nhăn ở phần rìa cửa hậu môn phình to, các mô kết đế bị tăng sinh trong đó mạch máu lại rất ít, do những mảnh da dài ra, gọi là trĩ ngoại do da. Vùng rìa hậu môn có thể thấy những mảnh da đơn phát hoặc vòng trong lòi ra, và sa xuống, trĩ hình vòng có thể dạng mào hoa, gọi là trĩ ngoại dạng da thừa hay là trĩ tiêu binh.
Trĩ là tình trạng giãn tĩnh mạch của các tổ chức tại hậu môn hoặc ở lối ra của trực tràng. Chúng là một trong nguyên nhân gây chảy máu trực tràng.
Bệnh trĩ biểu hiện các triệu chứng thường không rõ rệt. Người bệnh và thầy thuốc thường khó xác định được thời gian bắt đầu của bệnh. Triệu chứng sớm và thường gặp nhất của bệnh trĩ là chảy máu. Lúc đầu, người bệnh chảy máu rất kín đáo, chỉ thấy một chút máu ở giấy vệ sinh hoặc phân. Lâu dần, phải rặn do táo bón, máu sẽ chảy thành giọt, thành tia  có khi ngồi xổm hoặc đi lại nhiều cũng thấy máu chảy. Người mắc bệnh trĩ có cảm giác vướng, đau ở vùng hậu môn, triệu chứng đau do tắc mạch ở búi trĩ khi có các cục máu đông nhỏ.
Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại, trĩ ngoại

 Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh trĩ ngoại

Người mắc bệnh trĩ ngoại, trĩ ngoại nên chú ý điều chỉnh trong sinh hoạt, hạn chế những công việc nặng nhọc, gắng sức tránh động tác mạnh làm cho áp lực trong xoang bụng tăng lên đột ngột, tránh ngồi lâu, đứng nhiều, ngồi xổm. Bạn cũng cần tránh va chạm, cọ sát vùng hậu môn, giấy vệ sinh phải mềm mại, dùng các loại xà phòng ít tính acid đồng thời giữ khô, sạch vùng hậu môn, tránh rửa quá nhiều gây va chạm thương tổn.
Người bệnh tránh bia, rượu, các thức ăn dễ kích ứng niêm mạc ruột, dạ dày (như hồ tiêu, ớt, cà ri…), trán bị tiêu chảy. Bạn nên ăn nhiều chất xơ như ăn quýt, cam giúp phân mềm, đỡ táo bón. Những thực phẩm nhuận tràng, giàu dinh dưỡng như rau lang, rau đay, rau mồng tơi, rau dền để nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Đặc biệt, người bệnh trĩ hoặc bị táo nên sử dụng rau dấp cá có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, rất hiệu quả trong trị  táo bón, bệnh trĩ. Chuối cũng là loại quả nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối. Củ khoai lang cũng có công dụng giúp nhuận tràng, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.

 Nguyên nhân của trĩ ngoại là gì?

Các chuyên gia cho biết bệnh trĩ ngoại phát tác chủ yếu liên quan đến thói quen đại tiện, thói quen ăn uống và các tư thế của cơ thể…. không tốt. Cụ thể như sau:
1, Thói quen ăn uống không tốt: ăn nhiều các thức ăn quá béo, các gia vị cay nóng, các chất kích thích cao sẽ dẫn đến trĩ ngoại.
2, Tư thế cơ thể không tốt, quá mệt mỏi: đứng lâu, ngồi lâu, ngồi xổm nhiều, đi nhiều cũng có thể gây nên bệnh trĩ.
3, Thói quen đại tiện không tốt: ngồi xí bệt nhiều, đọc báo khi đi đại tiện.
4, Áp lực bụng tăng cao: phì đại tuyến tiền liệt, mang thai cũng là nguyên nhân gây trĩ.
5, Máu lưu thông cục bộ kém gây tụ máu hoặc huyết quản phồng to:
+ Đứng thẳng: cơ thể chịu tác dụng của trọng lực gây nên trĩ.
+  Khi đại tiện phải dặn mạnh, nhiều làm tăng áp lực của bụng cũng gây nên trĩ.
+  Các mô dưới cơ niêm mạc trực tràng bị thả lỏng, lực cản xung quanh huyết quản yếu dẫn đến hình thành bệnh trĩ.
+ Tĩnh mạch trên trực tràng không có van tĩnh mạch, huyết quản đi qua các cơ xung quanh hậu môn là nguyên nhân gây bệnh trĩ.
6, Các nguyên nhân khác: xơ động mạch,  xơ gan, cao huyết áp, viêm mãn tính trực tràng hậu môn… đều có thể gây nên bệnh trĩ.